Test Drive

Test Drive: ORA Good Cat GT

171 แรงม้า เพิ่มความสปอร์ต ปีนี้มีแค่ 150 คัน !!

ก่อนอื่นขอแจ้งจุดหลักๆที่รุ่น GT มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมจากรุ่น 500 Ultra ว่ามีอะไรบ้าง

  • มอเตอร์ มีขนาดใหญ่และแรงขึ้น กำลัง 105 kW (143 PS) เพิ่มเป็น 126 kW (171 PS) แรงบิด 210 Nm เพิ่มเป็น 250 Nm
  • ขนาดตัวถังยาวเพิ่มขึ้น 19 มม. กว้างเพิ่มขึ้น 23 มม. จากการเพิ่มชิ้นส่วน Aero Part พลาสติกพิมพ์ลายคาร์บอนที่ติดตั้งรอบคัน สีมีให้เลือกสีเดียวคือสีเทา
  • ช่วงล่างเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง ล้อขนาด 18 นิ้วและยางขนาดเท่าเดิม แต่เปลี่ยนลายล้ออัลลอยใหม่ และคาลิปเปอร์เบรคสีแดง
  • ห้องโดยสารตกแต่งโทนสีแดง-ดำ มีโลโก้ GT ที่พนักพิงศรีษะ เข็มขัดนิรภัยสีแดง เพิ่มไฟ LED ที่กระจกส่องหน้าในที่บังแดด
  • เบาะหน้าปรับไฟฟ้าและนวดได้ เบาะคนขับปรับได้ 6 ทิศทาง เบาะผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง
  • ฝากระโปรงท้ายเปิดด้วยไฟฟ้า แบบ hand free

ทีม Plug in ได้มีโอกาศได้ทดลองขับ ORA Good Cat GT เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี-กรุงเทพฯ เริ่มต้นกันในช่วงเช้าท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ได้ลอง Good Cat GT กันบนถนนเปียกลื่นบนทางด่วนบูรพาวิถีที่ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. สัมผัสแรกคือช่วงล่างที่แม้ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรแต่ก็มั่นใจได้ กระจกหลังไม่มีที่ปัดน้ำฝน แต่ก็ไม่ได้สร้างปัญหาอะไรมากนักยังพอมองเห็น และใช้กระจกมองข้างเป็นหลัก สิ่งที่ต้องระวังคือการออกตัวหรือเร่งแซงโดยเฉพาะบนพื้นเปียก ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอัตราเร่งที่มาแบบทันทีแรงบิดสูงแบบไม่ต้องรอรอบ

เข้าเขตจังหวัดชลบุรีฝนไม่ตกถนนแห้ง ได้ลองอัตราเร่ง (นั่ง 4 คนน้ำหนักเกิน 80 ทุกคน) 0-100 กม./ชม. ได้ต่ำกว่า 8 วิ อยู่แถวๆ 7 วิปลายๆ (GWM แจ้งไว้ 8.5 วินาที) ความเร็วสูงสุดไปหยุดอยู่ที่ 167 กม./ชม. ตามตัวเลขบนแผงหนาปัทม์ (GWM แจ้งไว้ที่ 152 กม./ชม.) ทำได้ดีกว่าที่ GWM แจ้งไว้มากเลยทีเดียว

ต้องบอกว่าระบบช่วงล่างและพวงมาลัยถึงแม้จะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร แต่ก็อยู่ในระดับที่รองรับกับกำลังมอเตอร์ที่เพิ่มขึ้นได้ มีโยนตัวบ้างที่ความเร็วสูงแต่ก็ไม่ได้ออกอาการน่ากลัวอะไร ส่วนที่ความเร็วต่ำก็ออกจะกระด้างนิดๆแบบที่ Good Cat ทุกรุ่นเป็น คนชอบนั่งรถแบบนุ่มคงไม่ชอบ แต่ถูกใจคงชอบช่วงล่างแบบเฟิร์มๆแน่นอน จะมีข้อติอีกอย่างที่น่าจะแก้ไขให้ดีขึ้นคือเสียงลมเข้าแถวมุมกระจกประตูคู่หน้าบริเวณกระจกมองข้างเยอะไปหน่อย ความเร็ว 90 ขึ้นไปก็เริ่มดังแล้ว

แบตเตอรี่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นที่ขายในประเทศจีน คือมีขนาดเดียวกับรุ่น 500 Ultra ที่ 63.18 kWh เป็นแบบ Lithium Ternary (NMC) ทีม Plug in เริ่มต้นทดลองขับที่ 95% ด้วยระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร จบการทดลองขับแบตเหลืออยู่ไม่ถึง 20% ระยะทางได้ต่างจากที่แจ้งไว้ที่ 500 กิโลเมตรมากทีเดียว ด้วยการทดลองขับแบบ ลองอัตราเร่ง ลองความเร็วสูงสุด และน้ำหนักผู้โดยสารทั้ง 4 คน มีผลต่อระยะทางที่หดหายไปอย่างมากทีเดียว

การทดลองขับในครั้งนี้ ผู้ร่วมทดลองขับ 3 ใน 4 คนสูง 185 ซม. ไม่ว่าจะนั่งด้านหน้าหรือด้านหลัง เหลือพื้นที่ระหว่างศรีษะกับหลังคาแค่ 4-5 ซม. แต่เรื่องนี้คงไม่เป็นปัญหากับความสูงเฉลี่ยของคนไทยโดยทั่วไป แต่จะบอกว่าด้วยความสูงขนาดนี้พื้นที่วางขาทั้งหน้าและหลังมีเพียงพอให้นั่งได้อย่างสบายๆไม่อึดอัด ถือเป็นรถที่มีขนาดห้องโดยสารกว้างขวางพอสมควร

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังไม่แจ้งราคาและมีแผนที่จะจำหน่ายในปีนี้แค่เพียง 150 คัน โดยแผนการส่งมอบรถคือ การส่งมอบ Good Cat รุ่นอื่นๆให้กับผู้ที่จองใว้แล้วก่อน ที่ผ่านมาที่ไม่สามารถส่งมอบได้เนื่องจากยังไม่ชัดเจนในส่วนของภาษีสรรพสามิต แต่ในขณะนี้ได้มีประกาศออกมาอย่างชัดเจนแล้ว เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีสต๊อก Good Cat พร้อมทยอยส่งมอบได้เลย ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่รอรถมานาน

ORA Good Cat GT ใครชอบรถ EV สไตล์สปอร์ตขับสนุกถือว่าตอบโจทย์ แต่จะได้รับการตอบรับดีหรือไม่นั้น รอประกาศราคาวันที่ 29 มิ.ย. นี้ครับ