Green Cars

กระบะ EV มาแน่นอน น่าใช้กว่าแค่ไหน?

เปิดตัวกันไปบ้างแล้ว และยังมีจ่อคิวเปิดตัวกันอีกหลายรุ่น สำหรับรถกระบะไฟฟ้า หรือ EV Pickup Truck แน่นนอนว่าตลาดแรกอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของรถประเภทนี้ ส่วนบ้านเราถึงแม้จะเป็นประเทศเล็ก แต่ยอดขายรถกระบะในบ้านเราถือเป็นอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว

ในวันนี้กระบะที่ประกอบและขายอยู่ในบ้านเรารวมทั้งส่งออก ยังคงเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ ICE อยู่ 100% แต่เชื่อว่าในอนาคต จะใกล้หรือไกลขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐ รวมถึงความต้องการของผู้ซื้อ กระบะไฟฟ้าจะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนไทยอย่างแน่นอน

วันนี้ Plug in Thailand ขอนำเสนอจุดหลักๆที่กระบะไฟฟ้าน่าจะถูกใจ มีการใช้งานและสมรรถนะที่เหนือกว่า สำหรับแฟนๆรถกระบะกันครับ

ใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้าได้

ตัวอย่างง่ายๆเช่นเมื่อเราไปในจุดที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ หรือมีแต่อยู่ไกลมากๆ เราสามารถเสียบปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น เครื่องมือช่าง, ไฟส่องสว่าง, อุปกรณ์ทำอาหาร, ฯลฯ จากปลั๊กไฟในรถเราได้เลย ไม่ต้องใช้เครื่องปั่นไฟ ไม่ต้องลากสายต่อไฟกันให้วุ่นวาย ไม่ต้องติดเครื่อยนต์ให้มีเสียงมีมลพิษ ถูกใจสายช่าง สายแคมป์ปิ้ง แน่นอน

ที่เก็บของหน้ารถ (Frunk)

Frunk = Front trunk ศัพท์ใหม่ที่ทำความรู้จักกันไว้ได้เลย ปกติรถยนต์จะมีแต่ Trunk หรือที่เก็บของท้ายรถ ถ้าเป็นรถกระบะจะเก็บของก็ต้องในห้องโดยสารหรือบนกระบะหลัง ส่วนหน้ารถก็จะเป็นที่อยู่ของเครื่องยนต์และระบบต่างๆตามที่เราคุ้นเคยกัน ในยุคนี้เราจะเห็นรถไฟฟ้าหลายๆรุ่น เปลี่ยนด้านหน้ารถให้กลายเป็นที่เก็บของ แถมมีปลั๊กไฟให้เสียบใช้อุปกรณ์ต่างๆได้อีกด้วย

ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับรถกระบะ ไม่ต้องกลัวฝุ่นกลัวฝน กลัวของโดนขโมย เหมือนกับการเก็บของบนกระบะหลัง หรือ ไม่ต้องเสียพื้นที่ในห้องโดยสารในการเก็บของในรถ เราสามารถเก็บสิ่งของ เช่น กระเป๋าเดินทาง, อุปกรณ์ของมีค่าต่างๆ, ฯลฯ ได้ใน Frunk หน้ารถ ทำให้รถกระบะมีความน่าใช้ขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว

การบังคับควบคุมและการทรงตัว

แบตเตอรี่และมอเตอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลัก และมีน้ำหนักมากของรถ ในกระบะไฟฟ้าเราสามารถออกแบบให้อุปกรณ์เหล่านี้ลงไปอยู่ใต้ท้องรถได้ทั้งหมด ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถอยู่ต่ำ นอกจากนี้ยังสามารถกระจายน้ำหนักหน้า-หลังของรถได้ดีกว่าด้วย เช่นในรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถแบ่งมอเตอร์ออกเป็น 2 ชุดสำหรับขับเคลื่อนล้อหน้า-หลังแยกกันได้เลย หรือาจใช้มอเตอร์แบบติดตั้งที่ดุมล้อ (Hub Motor) อยู่ในล้อทั้ง 4 ได้เลยเช่นกัน จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงที่มาพร้อมกับการกระจายน้ำหนักได้ดีขึ้นแบบนี้ แน่นอนว่ามีผลต่อการทรงตัวและควบคุมรถได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

แรงบิดสูง ไม่ต้อรอรอบ

แรงบิดยิ่งสูง รอบยิ่งต่ำ หมายถึงอัตราเร่งที่ดี กำลังในการบรรทุกสูง กำลังฉุกลากสูง เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการใช้งานของคนที่เลือกใช้รถกระบะ ในเรื่องนี้มอเตอร์ไฟฟ้าตอบโจทย์ได้อย่างดีที่สุด เพราะแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้ามาสูงสุดทันทีเมื่อคุณเหยียบคันเร่ง และสามารถออกแบบให้มีแรงบิดที่สูงกว่า ในขณะที่มีขนาดเล็กกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในมาก รถไม่จำป็นต้องแบกน้ำหนักเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ แถมไร้มลพิษอีกด้วย

สมรรถนะบนเส้นทางออฟโรด

แน่นอนว่าแรงบิดที่มาทันที มากันแบบต่อเนื่องของกระบะไฟฟ้า การขับรถบนเส้นทางออฟโรดที่มีความสูงชัน มีหลุ่มบ่อ หิน ดิน ทราย ผู้ขับจะสามารถควบคุมรถให้ผ่านอุปสรรค์เหล่านั้นไปได้อย่างง่ายดายกว่า และใครคิดว่ารถไฟฟ้ากลัวน้ำต้องปรับความคิดกันใหม่ เพราะรถไฟฟ้าสามารถอออกแบบให้กันน้ำกันแบบ 100% ในช่วงเวลาหนึ่งได้เลยทีเดียว เหตุผลหนึ่งคือรถไฟฟ้าไม่ต้องการอากาศในการทำงาน ไม่เหมือนเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ยังไงก็ต้องมีท่อไอดี-ไอเสียให้อากาศเข้าออก ซึ่งก็เป็นจุดที่น้ำสามารถเข้าเครื่องยนต์ได้เช่นกัน

รอดูค่ายไหนเปิดตัวกระบะ EV ในบ้านเราเป็นเจ้าแรกครับ