Green Cars

E-Legend EL1 รถไฟฟ้าทรง Audi Sport Quattro

มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ.. 804 แรงม้า

คนที่ชอบรถ retro เห็นรูปทรงรถจะรู้ทันทีว่า EL1 ถอดแบบมาจาก Audi Sport Quattro รถรุ่นที่มีชื่อเสียงของ Audi ในยุค 80 โดยในครั้งนี้จะถูกปรับโฉมเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ออกแบบและเตรียมผลิตออกสู่ตลาดโดย E-Legend บริษัทสัญชาติเยอรมัน

แน่นอนว่าระบบขับเคลื่อนต้องเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อตามต้นฉบับดั่งเดิม ล้อหน้าขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 1 ตัว และติดตั้งมอเตอร์ 2 ตัวไว้ที่ล้อหลัง กำลังรวมขอมอเตอร์ทั้ง 3 ตัวจะอยู่ที่ 804 แรงม้า ใช้แบตเตอรี่ขนาด 90 kWh ระบายความร้อนด้วยน้ำหล่อเย็น โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Porsche Taycan

ในด้านสมรรถนะ E-Legend แจ้งว่า EL1 จะสามารถทำความเร็ว 0-100 กม./ชม. ได้ใน 2.8 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ได้ภายในเวลาต่ำกว่า 10 วินาที ความเร็วสูงสุด 255 กม./ชม. ระยะทางวิ่งสูงสุดอยู่ที่ราวๆ 400 กิโลเมตร

ดีไซน์ของรถตั้งใจให้นึกถึง Audi Sport Quattro แต่เพิ่มความทันสมัยเข้าไปในจุดต่างๆ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการขับขี่ ที่โดดเด่นอีกอย่างคือ ล้ออัลลอยสีขาวทรง 5 ก้าน ที่ทำให้นึกถึงตัวแข่งขันแรลลี่

แผนการผลิตคือมีจำนวนแค่ 30 คันและคาดว่าจะส่งมอบได้ภายในปี 2022 ด้วยความ limited ขนาดนี้ราคาจึงอยู่ที่คันละ 1.19 ล้านยูเอสดอลลาร์ หรือ 30 กว่าล้านบาทไทย

ราคาขนาดนี้คงไม่ใช่รถสำหรับตลาดทั่วไป แต่น่าจะถูกใจนักสะสม และคนที่ชอบรถทรง modern retro อยู่ไม่น้อยครับ