Green Knowledge

รถพลังงานทางเลือก มีกี่ประเภท รู้ไว้ไม่ตกยุค..!!

HEV / PHEV / BEV / FCEV แตกต่างกันอย่างไร..

HEV: Hybrid Electric Vehicle หรือ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด ที่เราคุ้นเคยกันมานานแล้ว รถยนต์ประภทนี้จะใช้เครื่องยนต์ชนิดน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงและมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนร่วมกัน โดยพลังไฟฟ้าจะได้จากกำลังของเครื่องยนต์เป็นหลัก นำไปเก็บในแบตเตอรี่ ทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว

PHEV: Plug-in Hybrid Vehicle หรือ รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด รถประเภทนี้เริ่มเป็นที่คุ้นเคยมีจำหน่ายในบ้านเรามากขึ้นเรื่อยๆ สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าได้ เป็นรถที่พัฒนาต่อจากรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด โดยสามารถชาร์จไฟฟ้าจากภายนอกมาเก็บในแบตเตอรี่ได้ ทำให้รถยนต์ปลั๊กอินสามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ระยะทางที่ไกลขึ้น และยังมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดอีกด้วย

BEV: Battery Electric Vehicle หรือ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ หรือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เพียงอย่างเดียว ไม่มีเครื่องยนต์ชนิดน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เสียบปลั๊กชาร์จพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ไม่มีการปล่อยมลพิษ และ CO2 จากยานยนต์โดยตรง สามรถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าในระยะทางที่มากพอสมควร และเริ่มมีจำหน่ายในบ้านเราแล้วหลายรุ่นหลายยี่ห้อ

FCEV: Fuel Cell Electric Vehicle หรือ รถยนต์ไฟฟ้าเซลเชื้อเพลิง เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ โดยใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากเซลเชื้อเพลิง ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากการเติมเชื้อเพลิงจากภายนอก โดยไม่มีการปล่อยมลพิษ และ CO2 จากรถยนต์โดยตรง มีเพียงการปล่อยน้ำเท่านั้น

รถยนต์พลังงานทางเลือกทั้ง 4 แบบ เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนไทยมากขึ้นทุกวัน วันนี้ใครที่ยังไม่สนใจไม่เคยมองรถประเภทนี้ เริ่มมองเริ่มศึกษากันไว้ได้แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การบำรุงรักษาที่ง่ายกว่า สมรรถนะการขับขี่ที่ดี การสร้างมลพิษที่ต่ำมากจนถึงแทบไม่มีเลย น่าสนใจและน่าใช้มากๆครับ